Meet เป็นโปรแกรมของ Google ที่สร้างมาเพื่อการสื่อสารด้วยภาพและเสียง และการประชุมออนไลน์ ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก สามารถใช้งานได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ Smart phone ทั้ง ios และ Android
วิธีการใช้งานโปรแกรมประชุมแบบวีดีโอ ด้วย Google Meet
การเข้าใช้งานจากคอมพิวเตอร์
สามารถเข้าใช้ได้ 2 วิธี คือวิธีที่ 1 เปิดเว็บเบาร์เซอร์ Chrome และพิมพ์ลิงค์ ดังนี้ https://meet.google.com
วิธีที่ 2 เปิดเว็บเบาร์เซอร์ Chrome และเข้าสู่ระบบบัญชีของ Google เช่น Gmail https://mail.google.com
คลิกปุ่ม Google app ที่เป็นจุด 9 จุด แล้วคลิกที่ แอพ Meet ดังรุป
คลิก เข้าร่วมหรือเริ่มประชุม เพื่อเข้าร่วมประชุม
พิมพ์โค้ดสำกหรับเข้าห้องประชุม (หากมี) เพื่อเข้าร่วมประชุมตามห้องต่างๆที่มีผู้ส่งมาให้ แล้วกดปุ่ม ต่อไป
หากไม่มีโค้ดและต้องการสร้างห้องประชุมใหม่ด้วยตัวเอง ให้เว้นว่างไว้แล้วกดปุ่ม ต่อไป
การสร้างห้องประชุม
สามารถสร้างได้ 2 วิธี
วิธีที่ 1 การสร้างห้องประชุมจาก Meet
1.ในเว็บเบราว์เซอร์ ให้ป้อน https://meet.google.com เมื่อเข้าใช้งานได้แล้วจะปรากฏหน้าจอดังรูป
2.คลิก เข้าร่วมหรือเริ่มประชุม เพื่อเข้าร่วมประชุม
3.สร้างห้องประชุมใหม่โดยใส่ชื่อเล่นห้องประชุม หรือให้เว้นว่างไว้แล้วกดปุ่ม ต่อไป
4.คลิกปุ่ม เข้าร่วม เพื่อเข้าห้องประชุม แค่นี้ก็สามารถเข้าร่วมประชุมได้แล้ว การแชร์ห้องประชุมให้เพื่อน
วิธีที่ 2 การสร้างห้องประชุมจากกิจกรรมในปฏิทิน 1.ดูการประชุมที่กำหนดเวลาไว้ในปฏิทินและเข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว 2.ใน ปฏิทิน ให้คลิกสร้างกิจกรรมตามที่ต้องการ
3.คลิกปุ่ม เพิ่มการประชุม แล้วคลิก Hangouts Meet ในเมนูที่เปิดขึ้นมา
4. หลังจากสร้างกิจกรรมแล้ว ในรายละเอียดกิจกรรมจะปรากฏลิงค์สำหรับเข้าร่วมประชุม และสำหรับแชร์ห้องประชุม
รายละเอียดการใช้งานส่วนต่างๆ
เมื่อเข้าห้องประชุมแล้วสามารถเริ่มการประชุมได้ทันที ซึ่งห้องประชุมวีดีโอออนไลน์ ประกอบด้วยส่วนต่างๆดังนี้
![]() |
เพิ่มคำบรรยายภาพ |
1.ข้อมูลผู้เข้าร่วมประชุม และการสนทนา Chat การเปิดปิดไมค์ของผู้เข้าร่วม
2.รายละเอียดห้องประชุม เช่น รหัสห้องประชุม, ลิงค์เข้าร่วม, ไฟล์แนบการประชุมจาก Google calendar
3.ปุ่มควบคุม ไมโครโฟน, กล้อง, ปุ่มออกจากห้องประชุม
3.ปุ่มนำเสนอหน้าจอ
4.ปุ่มตั้งค่า เพิ่มเติม เช่น ภาพและเสียงจากภายนอก, การบันทึกการประชุม
การดูข้อมูลผู้เข้าร่วมประชุม
![]() |
รายละเอียดห้องประชุม
1.รายละเอียด
2.ลิงค์สำหรับเข้าร่วมประชุม
3.ปุ่มคัดลอกลิงค์
4.โค้ดสำหรับเข้าร่วมประชุม
5.ไฟล์แนบจาก Google calendar
ปุ่มควบคุมต่างๆ
เปิด/ปิด ไมโครโฟน กรณีที่ยังไม่มีการพูดควรปิดไมโครโฟนไว้ก่อน เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนในห้องประชุมจากห้องประชุม กล้องปุ่มนำเสนอหน้าจอ
หน้าจอทั้งหมด
เป็นการนำเสนอทั้งหน้าจอทุกหน้าต่าง ตามที่ผู้นำเสนอต้องการ
หน้าต่าง
เป็นการนำเสนอเฉพาะหน้าโปรแกรมที่ต้องการนำเสนอเท่านั้น ส่วนหน้าโปรแกรมอื่น ผู้เข้าร่วมประชุมจะไม่สามารถเห็นได้
การบันทึกการประชุมในรูปแบบวีดีโอบันทึกการประชุม
เปลี่ยนเค้าโครง
การปรับเปลี่ยนการจัดหน้าจอการประชุม
เต็มหน้าจอ
การดูหน้าต่างการประชุมเต็มหน้าจอ
เปิดคำบรรยาย
การเปิดปิดคำบรรยายการประชุม ซึ่งจะเปลี่ยนเสียงสนทนาเป็นคำบรรยายตัวอักษร
การตั้งค่า
การตั้งค่าการนำสัญญานเสียงและภาพจากแหล่งต่างๆ เช่น ไมโครโฟน, การ์ดเสียง, กล้อง, การ์ดสัญญานภาพจากภายนอก เข้ามาใช้ในการประชุม
ใช้เสียงจากโทรศัพท์
ใช้ในการฟังเสียงจากโทรศัพท์แทนการประชุมแบบวีดีโอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น