การบันทึกการประชุมใน Google Meet และการตั้งค่าแชร์ - Griffinics

Latest

เว็บบล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเก็บสะสมองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านต่างๆ ที่ผู้เขียนได้เรียนรู้ระหว่างเส้นทางชีวิตการงาน ไว้เป็นวิทยาทานแด่ศิษย์อาจารย์ Google ทุกทาน

วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การบันทึกการประชุมใน Google Meet และการตั้งค่าแชร์


   ในการประชุมวีดีโอออนไลน์สิ่งหนึ่งที่ผู้จัดประชุมต้องทำหลังจากการประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นคือการสรุปสาระสำคัญและมติในที่ประชุม รวมทั้งหากมีการบันทึกการประชุมได้ทั้งภาพและเสียงก็จะทำให้สามารถดูวีดีโอการประชุมย้อนหลังได้ เพื่อความสะดวกดังกล่าว Google Meet สามารถบันทึกวีดีโอเก็บไว้ที่ Google Drive และยังสามารถนำไฟล์บันทึกมาแชร์ให้คนอื่นๆได้โดยง่าย จะแชร์ทางอีเมล์หรือทาง Social medias ก็สะดวก


การบันทึกการประชุมและการแชร์ 


การเริ่มบันทึกการประชุม

1.เมือต้องการบันทึกการประชุม คลิกที่ปุ่ม ตัวเลือกเพิ่มเติม รุป 3 จุด บริเวณมุมขวาของจอ



2.คลิกที่เมนู บันทึกการประชุม  จะมีข้อความแจ้งขอความยินยอม ให้คลิกปุ่ม ยอมรับ

3.ระบบจะแสดงคำว่า บันทึก บนหน้าจอมุมซ้าย แสดงว่าระบบได้เริ่มบันทึกแล้ว


การหยุดบันทึกการประชุม

1.กดที่ปุ่ม ตัวเลือกเพิ่มเติม รุป 3 จุด บริเวณมุมขวาของจอ แล้วเลือกเมนู หยุดบันทึก



2.ระบบจะถามซ้ำ ต้องการหยุดบันทึกหรือไม่ พร้อมทั้งแจ้งที่เก็บไฟล์บันทึก ให้กด หยุดบันทึก

ระบบจะทำการหยุดบันทึกการประชุม และจะเริ่มประมวลผลไฟล์วีดีโอ ซึ่งต้องใช้เวลาเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับเวลาในการบันทึก เมื่อประมวลผลเสร็จแล้ว ระบบจะส่งลิงค์บันทึกผลการประชุมให้กับผู้ที่ทำการกดบันทึกและผู้เป็นเจ้าของห้องประชุม ทางอีเมล์

การเปิดดูบันทึกการประชุมและแชร์วีดีโอบันทึกการประชุม

1.เมื่อผู้ที่ทำการกดบันทึกและผู้เป็นเจ้าของห้องประชุม ได้รับอีเมล์แจ้งจากผู้ส่งอีเมล์ชื่อ meet-recordings-noreply@google.com ให้คลิกที่อีเมล์เพื่อเปิดอ่าน




2.จะพบข้อมูลแจ้งผลการอัปโหลดการบันทึกการประชุมแล้ว ซึ่งจะมีไฟล์บันทึกวีดีโอและไฟล์บันทึกข้อความแชท ดังรูป ให้คลิกที่ เปิดใน Google ไดรฟ์ เพื่อตั้งค่าการแชร์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่อยู่ใน domainname.ac.th ทุกคนสามารถดูได้



3.จะเห็นวีดีโอบันทึกการประชุม ให้กดปุ่ม การทำงานอื่นๆ  รูป 3 จุด บริเวณมุมบนขวา แล้วเลือก > แชร์ เพื่อตั้งค่าการแชร์ ดังรูป


4.จะพบการตั้งค่า ให้เลือก เปลี่ยนลิงค์เป็น domainname.ac.th (domainname คือ ชื่อของโดเมน) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่อยู่ใน domainname.ac.th ทุกคนสามารถดูได้ หากต้องการแชร์ให้คนอื่นโดยระบุอีเมล์ให้คลิกที่ เพิ่มบุคลและกลุ่ม


5.ระบบจะทำการตั้งค่าใหม่ดังรูป ให้กด เสร็จสิ้น



*หากต้องการแชร์ให้ผู้ที่อยู่นอก domainname.ac.th สามารถดูได้ให้คลิกลูกศรชี้ลง domainname.ac.th เลือก > ทุกคนที่มีลิงค์ ดังรูป



การเปิดดูบันทึกข้อความแชทและการแชร์

1.คลิกที่ไฟล์ บันทีกข้อความแชท (ไฟล์เอกสาร doc) เพื่อเปิดดูข้อมูล



2.คลิก เปิดด้วย > Google เอกสาร


3.คลิกปุ่มแชร์ > เลือก เปลี่ยนลิงค์เป็น domainname.ac.th เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่อยู่ใน domainname.ac.th ทุกคนสามารถดูได้



4.ระบบจะทำการตั้งค่าใหม่ดังรูป ให้กด เสร็จสิ้น



*หากต้องการแชร์ให้ผู้ที่อยู่นอก domainname.ac.th สามารถดูได้ให้คลิก domainname.ac.th เลือก ทุกคนที่มีลิงค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น